Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

“Tiền khéo, tiền khôn” phiên bản mới giúp người dân tiếp cận tài chính dễ dàng

Thứ 6 , 28/01/2022
Sáng 27/1 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo ra mắt chương trình “Tiền khéo tiền khôn năm 2022”. Đây là một chương trình được thực hiện theo format trò chơi truyền hình (gameshow) có hình thức gần gũi, hứa hẹn có sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng. Tham dự họp báo có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh. Về phía VTV có ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc.

Nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo an toàn hoạt động và nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng, sau khi nghiên cứu kinh nghiệm từ các chương trình giáo dục tài chính quốc tế, nghiên cứu các điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, thực hiện chủ trương của Ban Lãnh đạo NHNN và Đài Truyền hình Việt Nam, Vụ Truyền thông và VTV3 – Ban Sản xuất các chương trình giải trí Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp thực hiện chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” với thông điệp “Kiến thức – kỹ năng tài chính thông minh”. Đây là một chương trình được thực hiện theo format trò chơi truyền hình (gameshow) có hình thức gần gũi, hấp dẫn, hứa hẹn có sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN cho biết, việc giáo dục, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng đã và đang trở thành một trong những chính sách ưu tiên dài hạn không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, do tác động của dịch covid 19 lên mọi mặt đời sống xã hội và cũng chính sự phát triển nhanh chóng của khu vực tài chính với nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng đã đặt ra yêu cầu trang bị, phổ biến kiến thức và kỹ năng tài chính ngân hàng cho mọi tầng lớp người dân. Việc này sẽ góp phần cải thiện nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, để tạo nên một xã hội có thói quen, tư duy, hành động phù hợp liên quan tới ngân hàng trong mọi vấn đề của cuộc sống. Việc trang bị, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng cũng giúp tăng tiết kiệm trong dân cư, khuyến khích người dân gửi tiền vào ngân hàng, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, từ đó, giảm thiểu chi phí cho xã hội, góp phần tạo kênh dẫn vốn chính thức cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Mặt khác, theo bà Lê Thị Thúy Sen, một trong những vấn đề khó khăn trong hoạt động truyền thông của ngành ngân hàng là các kiến thức, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính chuyên ngành cao, nhiều nội dung thông tin có thể khó hiểu đối với công chúng. Bên cạnh đó, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính chất nhạy cảm, có tính lan truyền, tác động lớn trong xã hội, nếu không xử lý tốt các sự cố có thể ảnh hưởng đến sự an toàn hệ thống và niềm tin của nhân dân. Do vậy, trong quá trình triển khai truyền thông cần đảm bảo dễ hiểu - dễ nhớ - dễ lan tỏa - dễ thực hiện. Để làm được điều này, nội dung và hình thức truyền thông cần có sự đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại và tính ứng dụng cao. Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông cần xác định rõ đối tượng, mục tiêu, phương thức tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá kết quả. 

Với nhiều đổi mới, "Tiền khéo tiền khôn năm 2022" được xây dựng căn cứ theo nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng và đặc biệt trên cơ sở nắm bắt các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm. Theo đó, những thông tin, kiến thức tài chính – ngân hàng được truyền tải đến với công chúng thông qua các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu, gần gũi và thiết thực với đời sống hàng ngày, giúp khán giả dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tài chính ngân hàng. Chẳng hạn như các thông tin về tính năng, lợi ích của các loại thẻ ngân hàng và các phương thức thanh toán hiện nay, những lưu ý để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán, các cách thức tiếp cận vốn ngân hàng, lưu ý khi gửi tiết kiệm…Qua đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tín dụng đen, thúc đẩy tài chính toàn diện.

Tại buổi họp báo, bà Anna Szalwicki - đại diện Quỹ hợp tác Quốc tế German Sparkassenstiftung DSIK, Phó Điều phối viên khu vực Đông Nam Á nhận định, những năm gần đây, Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế mạnh mẽ, vì vậy, việc tập trung giáo dục về tài chính toàn diện cho toàn dân là rất cần thiết. Đặc biệt, bà Anna Szalwicki đánh giá rất cao các chương trình Giáo dục tài chính như “Tiền khéo, tiền khôn, “Tay hòm chìa khóa” do NHNN và VTV phối hợp thực hiện. "Các chương trình này đã sử dụng các hình thức truyền thông đa dạng, sáng tạo, giúp các kiến thức, thông tin khô khan về tài chính ngân hàng trở nên đơn giản và được người dân nắm bắt một cách dễ dàng. Đây là một giải pháp mới, tiên phong trong việc sử dụng hình thức trò chơi truyền hình để phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng cho người dân tại Việt Nam" - bà Anna Szalwicki nói.

Mới đây, NHNN cũng đã thực hiện việc khảo sát công chúng về truyền thông giáo dục tài chính để có cơ sở đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp.

Về định hướng truyền thông, trong đó có giáo dục tài chính, bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ, NHNN tiếp tục thực hiện truyền thông theo cách mới, sáng tạo, đột phá, tạo sự thay đổi về cách thức truyền thông chính sách của Ngân hàng Trung ương, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính. NHNN sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục tài chính cộng đồng theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Theo bà Sen, nhóm công chúng mục tiêu là người dân ở vùng sâu, vùng xa, phụ nữ nghèo, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội để truyền thông về các sản phẩm dịch vụ, ngân hàng, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng… Nội dung các chương trình sẽ tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, và các vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm…

Vụ trưởng Vụ Truyền thông cũng cho biết thêm, thời gian tới ngành Ngân hàng sẽ đa dạng hóa hơn nữa các hình thức truyền thông, kênh truyền thông, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, xu hướng truyền thông hiện đại và đẩy mạnh truyền thông nội bộ. NHNN tiếp tục đẩy mạnh truyền thông các chương trình đã tạo ấn tượng tốt với công chúng để truyền tải chính sách, trong đó có chương trình “Tiền khéo Tiền khôn” trên giờ vàng VTV3 hoặc tiếp tục thực hiện chượng trình “Tay hòm chìa khóa” trên VTV1…

"Tiền khéo tiền khôn 2022" sẽ phát sóng vào 20h30-21h15 thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3. Số đầu tiên năm 2022 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 7/2/2022 (mùng 7 Tết). Chương trình có sự tham gia của các nghệ sỹ, diễn viên, ca sỹ nổi tiếng… cùng nhiều giải thưởng có giá trị lớn.

Cơ cấu giải thưởng:

- Tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt là 1,2 tỷ đồng và một số phần quà có giá trị khác.

- Cơ cấu giải thưởng mỗi số của chương trình như sau:

+ Giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, người chơi có cơ hội nhận được phần quà có giá trị lên tới 5 triệu đồng hoặc 01 cặp vé máy bay khứ hồi nội địa của Vietjetair.

+ Giải thưởng cho các khán giả truyền hình của mỗi số là 4 vé máy bay khứ hồi nội địa của Vietjetair hoặc một số phần quà có giá trị khác.

 

Các tin khác

Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7

Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày...

Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính
Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính

Nếu người dân phải trả phí khi tham gia bảo hiểm thương mại thì đối với bảo hiểm tiền gửi...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ quan trọng trong hệ thống an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Vì vậy, việc nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG không chỉ là quyền lợi, mà còn là một kỹ năng tài chính thiết yếu trong thời đại hiện nay.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ