Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Vai trò của Cơ quan bảo hiểm tiền gửi Nga trong lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng

Thứ 5 , 14/11/2019
Tổ chức Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) cần có sẵn các chính sách và quy trình lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hiệu quả, nhằm đảm bảo khả năng phản ứng hiệu quả trước rủi ro hoặc thực tế xảy ra đổ vỡ ngân hàng cũng như các sự kiện khác. Việc xây dựng các chiến lược dự phòng và chính sách quản lý khủng hoảng mang tính hệ thống là trách nhiệm chung của tất cả thành viên của mạng an toàn tài chính.

Trên đây là nội dung Nguyên tắc thứ 6 trong Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển BHTG hiệu quả. Bộ nguyên tắc nhấn mạnh tổ chức BHTG nên là thành viên trong mọi khuôn khổ trao đổi thông tin và phối hợp thường xuyên giữa các thành viên mạng an toàn tài chính về vấn đề ứng phó và quản lý khủng hoảng.

Nguyên tắc thứ 6 về Vai trò của tổ chức BHTG trong dự phòng rủi ro và quản lý khủng hoảng này bao gồm những tiêu chuẩn cơ bản như sau: (1) Tổ chức BHTG cần phải xây dựng sẵn  chính sách, quy trình lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hiệu quả của riêng mình nhằm đảm bảo khả năng phản ứng có hiệu quả trước rủi ro hoặc thực tế xảy ra đổ vỡ tổ chức tín dụng (TCTD) cũng như các sự kiện khác; (2) Tổ chức BHTG xây dựng và định kỳ kiểm tra các kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng của mình; (3) Tổ chức BHTG nên là thành viên của tất cả khuôn khổ trao đổi thông tin và phối hợp thường xuyên giữa các thành viên mạng an toàn tài chính về vấn đề ứng phó và quản lý khủng hoảng; (4) Tổ chức BHTG tham gia vào các hoạt động diễn tập định kỳ về lập kế hoạch dự phòng và mô phỏng liên quan đến việc ứng phó và quản lý khủng hoảng mang tính hệ thống với sự tham gia của tất cả các thành viên trong mạng an toàn tài chính; (5) Tổ chức BHTG tham gia vào việc lập kế hoạch truyền thông quản lý trước và sau khủng hoảng của tất cả các thành viên trong mạng an toàn tài chính, để đảm bảo tính toàn diện và thống nhất của các chương trình truyền thông và nâng cao nhận thức công chúng.

Vai trò của DIA trong Lập kế hoạch dự phòng

Hệ thống tài chính - ngân hàng Nga đã phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng vào giai đoạn 2008 – 2009 và 2014 – 2016. Trong cuộc khủng hoảng hệ thống 2008 – 2009, Nga đã thực hiện bơm vốn và tăng cường cơ chế BHTG. Hạn mức BHTG được điều chỉnh từ 400.000 RUB (tương đương khoảng 6.269 đôla Mỹ) lên 700.000 RUB (tương đương khoảng 10.970 đôla Mỹ). Trong thời kỳ đó, cơ chế xử lý ngân hàng của Nga đã được cải thiện. Tháng 10/2008, Cơ quan BHTG Nga (DIA) được ủy quyền xử lý những ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống thông qua các công cụ xử lý như: hỗ trợ ngân hàng mở, mua lại và tiếp nhận nợ (P&A). Từ năm 2008 đến 2010, có tới hơn 70 ngân hàng đã đổ vỡ và DIA đã thực hiện chi trả cho người gửi tiền tại các ngân hàng này.

Giữa năm 2014 và 2016, nền kinh tế Nga tiếp tục trải qua một cuộc khủng hoảng toàn hệ thống. Trong giai đoạn này, có đến 226 tổ chức tham gia BHTG đổ vỡ và DIA lại tiếp tục phải chi trả BHTG để đảm bảo quyền lợi của người gửi tại các ngân hàng này. Trong đó, DIA đã thực hiện xử lý 32 ngân hàng quan trọng về mặt kinh tế và xã hội. Chính quyền Nga khi đó thực hiện một loạt các biện pháp chống khủng hoảng nhằm giữ ổn định tài chính. Một trong số đó là mở rộng phạm vi BHTG cho các tài khoản của các doanh nghiệp tư nhân, tiếp tục tăng hạn mức BHTG từ 700.000 RUB (tương đương khoảng 10.970 đôla Mỹ) lên 1,4 triệu RUB (tương đương khoảng 21.950 đôla Mỹ); đồng thời ra mắt hệ thống phí BHTG dựa trên mức độ rủi ro.

Tổng giám đốc của DIA, với tư cách là thành viên của Hội đồng quốc gia về đảm bảo sự ổn định tài chính (NFSC), tham gia các cuộc họp của NFSC để thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến cách tiếp cận, thực hành và phối hợp hành động của các thành viên mạng an toàn tài chính. DIA phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng TW Nga (CBR) trong việc thường xuyên tổ chức nhữngcuộc họp kỹ thuật và chính sách để thảo luận về các vấn đề mới nổi cũng như xây dựng những phương pháp tiếp cận chung cho nhiều lĩnh vực cụ thể nhằm quản lý khủng hoảng. Bản thân DIA vẫn chủ động và thường xuyên tổ chức đào tạo tại chỗ, đào tạo từ xa và thực hiện các bài tập mô phỏng riêng cho cán bộ của DIA và phối hợp với CBR, triển khai hình thức phối hợp làm việc nhóm với CBR cũng như tổ chức các cuộc họp và thảo luận song phương.

DIA chủ động xây dựng nhiều quy trình nội bộ nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho khủng hoảng. Với nhiều kinh nghiệm chi trả BHTG và xử lý đổ vỡ, DIA đã xây dựng và phát triển một số quy định nội bộ nhằm tóm tắt các phương pháp và thực tiễn, từ đó đưa ra những hướng dẫn hành động cụ thể của DIA. DIA thiết lập quy trình lựa chọn danh sách ngân hàng đại lý và hợp tác với các ngân hàng này trong tất cả các bước của quá trình chuẩn bị và thực hiện chi trả cho người gửi tiền được bảo hiểm. Hiện tại, DIA có thỏa thuận dự phòng với 62 ngân hàng có thể được sử dụng khi thực hiện chi trả. DIA cũng có quy định điều chỉnh việc nộp, chấp nhận và xác minh đơn khiếu nại của người gửi tiền, lập sổ đăng ký các khoản nợ tiền gửi, xử lý khiếu nại của người gửi tiền,v.v. Một yếu tố quan trọng trong công việc của DIA với khiếu nại của người gửi tiền là điều tra và xác minh hành động gian lận của những người yêu cầu chi trả mà không đủ điều kiện vẫn cố tìm cách nhận thanh toán BHTG.

DIA sở hữu bộ quy chế nội bộ mô tả phương pháp và thực tiễn lập kế hoạch xử lý; việc lựa chọn và thực hiện các công cụ xử lý khác nhau; thủ tục hợp tác với CBR cũng như các thành viên khác của mạng an toàn tài chính, nhà đầu tư, chủ nợ và các đối tác khác có thể tham gia hoặc có thể gây ảnh hưởng đến việc xử lý ngân hàng. DIA cũng tự xây dựng nhiều kế hoạch giả định khác nhau nhằm quản lý các thủ tục tiếp nhận, xử lý, tiếp thị và bán tài sản của các ngân hàng đổ vỡ, giao dịch với các chủ nợ, các cuộc họp chủ nợ, ủy ban tín dụng, tòa án,… Một số quy định do DIA phối hợp chặt chẽ với CBR để xây dựng, một số quy định do DIA xây dựng độc lập.

Vai trò của DIA trong quản lý khủng hoảng

Tại Nga, CBR đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định biện pháp can thiệp vào các ngân hàng đổ vỡ. CBR sử dụng một hệ thống phát hiện sớm các ngân hàng có vấn đề nhằm đưa ra hành động khắc phục kịp thời . CBR có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng có vi phạm luật pháp, và có thể chỉ định một quản trị viên tạm thời để quản lý ngân hàng gặp vấn đề. Trong một số trường hợp, DIA được CBR ủy quyền hoạt động như một quản trị viên tạm thời tại ngân hàng có vấn đề

Khi CBR đề xuất DIA xử lý ngân hàng, DIA và CBR sẽ cùng tiến hành thẩm định chi tiết và chuẩn bị báo cáo nhằm lựa chọn kế hoạch xử lý thích hợp. DIA xây dựng kế hoạch xử lý sau đó trình lên CBR. Sau khi CBR phê duyệt kế hoạch xử lý, DIA tự thực hiện kế hoạch này (nếu DIA trở thành cổ đông lớn của ngân hàng) hoặc cùng với một nhà đầu tư được lựa chọn trên cơ sở cạnh tranh (thông qua quy trình đấu thầu kín) hoặc mua lại tài sản và nợ của ngân hàng (trong trường hợp giao dịch P&A). Trong trường hợp CBR đóng cửa ngân hàng, CBR nộp đơn yêu cầu tòa án tuyên bố ngân hàng mất khả năng thanh toán hoặc bị buộc phải thanh lý. Nếu ngân hàng là thành viên hệ thống BHTG, tòa án chỉ định DIA làm cơ quan tiếp nhận hoặc là đơn vị thanh lý.

DIA có thể đóng vai trò là đơn vị xử lý đổ vỡ và sử dụng các công cụ xử lý như: hỗ trợ ngân hàng mở (bơm vốn, sở hữu tạm thời, hỗ trợ sáp nhập và mua lại, mua tài sản, tự cứu trợ một cách gần như tự nguyện, v.v.) và xử lý ngân hàng đóng cửa (chi trả bảo hiểm tiền gửi, P&A, thanh lý ngân hàng). DIA có thể được Chính phủ cung cấp các khoản vay và hỗ trợ vốn trong quá trình xử lý ngân hàng. Trong khi, CBR có thể cho các ngân hàng vay nhằm hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp, tái cấp vốn cho các ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống cụ thể.

Tại Nga, tất cả các thành viên mạng an toàn tài chính đều sử dụng truyền thông như một công cụ để phòng ngừa và quản lý khủng hoảng. Các đơn vị này phối hợp truyền thông chính sách thông qua việc tham gia vào NFSC, Hội đồng quản trị CBR, Hội đồng quản trị DIA, các cuộc họp làm việc nhóm. DIA sử dụng đường dây nóng điện thoại miễn phí và trang thông tin chính thức của DIA, thông cáo báo chí, tổ chức họp báo (tự DIA tổ chức hoặc cùng các thành viên khác của mạng an toàn tài chính), phỏng vấn trên truyền thông đại chúng, v.v.; ngoài ra, DIA cũng tích cực sử dụng mạng xã hội. Liên hệ với Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam chưa có quy trình và chính sách cụ thể về lập kế hoạch dự phòng cũng như quản lý khủng hoảng. Hệ thống văn bản pháp luật hiện tại của Việt Nam chưa đề cập cụ thể đến mạng an toàn tài chính, do đó chưa có quy định nào về việc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) là thành viên của mạng an toàn tài chính và có cơ chế phối hợp cụ thể giữa các thành viên trong việc lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng. Đồng thời, Việt Nam chưa có quy định chia sẻ thông tin chính thức giữa các cơ quan giám sát trong hệ thống ngân hàng. Tới nay, mới chỉ có quy định cơ chế phối hợp riêng lẻ như Thông tư 34/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chia sẻ thông tin giữa BHTGVN và NHNN hay Quy chế phối hợp công tác và trao đổi thông tin giữa NHNN và Bộ Tài chính.

Việc NHNN ban hành Thông tư 34/2016/TT-NHNN quy định cụ thể về việc chia sẻ thông tin giữa NHNN và BHTGVN cũng đã tạo cơ sở bước đầu cho việc phối hợp giữa hai cơ quan trong chia sẻ thông tin,dự phòng rủi ro, cảnh báo sớm nhằm kịp thời ứng phó khi tổ chức tín dụng gặp vấn đề.

Trong tương lai, để thực hiện tốt vai trò của mình trong việc duy trì sự ổn định, an toàn của hệ thống tài chính, cần chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch dự phòng cũng như các chính sách quản lý khủng hoảng như: xây dựng chiến lược truyền thông trung – dài hạn, tăng cường năng lực tài chính, thiết lập cơ chế hỗ trợ đảm bảo nguồn vốn cần thiết cho BHTGVN trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, v.v.. Bên cạnh đó, BHTGVN cần định kì thực hiện các phương án diễn tập phòng - chống khủng hoảng, đặc biệt là thực hiện các bài tập mô phỏng chi trả cho người gửi tiền nhằm duy trì niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng. Đồng thời, BHTGVN cần nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước trong việc giám sát và xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém.

Tài liệu tham khảo

Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển bảo hiểm tiền gửi hiệu quả, IADI, 2014

Hướng dẫn lập kế hoạch dự phòng và ứng phó khủng hoảng hệ thống, IADI, 2019

 

Các tin khác

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số
Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số

Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện thường niên “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ