Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Phối hợp xử lý các QTDND yếu kém – Kinh nghiệm từ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM

Thứ 3 , 18/02/2020
Thời gian vừa qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, phát huy được vai trò tích cực trong việc nâng cao đời sống, tạo công ăn việc làm và góp phần xóa đói, giảm nghèo, hạn chế cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn. Kết quả này đã khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn tồn tại một bộ phận QTDND hoạt động yếu kém có nguy cơ mất an toàn, tiềm ẩn rủi ro đổ vỡ hệ thống cần phải được kịp thời xử lý.

Hoạt động của các QTDND trên địa bàn Chi nhánh quản lý

Tính đến quý IV/2019, trên địa bàn Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh quản lý có 118 QTDND, trong đó các đơn vị yếu kém chỉ chiếm tỷ lệ không nhiều.

Qua đánh giá công tác cơ cấu lại hệ thống QTDND, có thể xác định những yếu kém này xuất phát từ nguyên nhân khách quan, do thiên tai, dịch bệnh, thành viên không có khả năng trả nợ dẫn đến nợ quá hạn của QTDND cao; do tin đồn thất thiệt gây tâm lý hoang mang cho người gửi tiền và tác động trực tiếp đến hoạt động của QTDND. Đa phần các nguyên nhân chủ quan tập trung ở khía cạnh rủi ro đạo đức của cán bộ QTDND; trình độ, năng lực quản trị điều hành, kiểm soát, kiểm toán nội bộ của QTDND còn nhiều hạn chế; QTDND hoạt động hiệu quả thấp, không tự đổi mới tổ chức, hoạt động dẫn đến khả năng cạnh tranh và thích ứng thấp, hoạt động cầm chừng. Khách hàng vay sử dụng vốn sai mục đích, đầu tư vào các hoạt động có rủi ro cao dẫn đến thua lỗ, không trả được nợ cho QTDND; thành viên vay vốn như cố ý lừa đảo nhằm chiếm dụng vốn của QTDND.

Công tác phối hợp xử lý – kinh nghiệm của Chi nhánh

Trước tình hình đó, đối với một số QTDND yếu kém nhưng chưa đến mức phải đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, Chi nhánh thường xuyên phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh các tỉnh đánh giá đầy đủ, toàn diện, chính xác thực trạng tài chính, tình hình tổ chức, hoạt động; xác định nguyên nhân tồn tại, yếu kém, khó khăn, vướng mắc để có các đề xuất giải pháp thích hợp nhằm đưa quỹ trở lại hoạt động ổn định, bình thường. Chi nhánh đã thực hiện các báo cáo chuyên sâu đối với các QTDND yếu kém, kiểm soát dữ liệu khai thác hiệu quả từ NHNN theo Thông tư 34/2016/TT-NHNN ngày 28/12/2016 .

Đối với các QTDND bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt (KSĐB), ngay từ khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc và cán bộ Chi nhánh nhanh chóng tiếp cận tình hình hoạt động của đơn vị. Cán bộ tham gia Ban KSĐB tiến hành thực hiện theo phân công nhiệm vụ của Trưởng ban và chỉ đạo của Chi nhánh. Các cán bộ hỗ trợ tiến hành thực hiện thu thập, sàng lọc, đối chiếu chứng từ theo từng đơn vị, từng phòng giao dịch trực thuộc.

Từ cơ sở kết quả đối chiếu giữa thẻ lưu với một số chứng từ liên quan đến tiền gửi do QTDND cung cấp, sau đó phối hợp với các thành viên trong Ban KSĐB thực hiện kiểm tra, đối chiếu trực tiếp khách hàng để Trưởng ban KSĐB triển khai thực hiện. Đối chiếu khách hàng, cán bộ tham gia KSĐB hoàn tất danh sách khách hàng được bảo hiểm trình Trưởng ban KSĐB xem xét, có hướng xử lý, trình NHNN xin ý kiến chỉ đạo.

Đặc biệt, tại một số điểm nóng, Chi nhánh đã cử cán bộ tăng cường hỗ trợ KSĐB, phối hợp chặt chẽ với NHNN, Ban KSĐB và chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, trấn an niềm tin khách hàng gửi tiền và người dân địa phương. 

Kết quả xử lý được trong thời gian qua chính là nhờ sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Chi nhánh với các tổ chức và ban ngành có liên quan.

Với NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố, Chi nhánh chủ động phối hợp trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của QTDND được KSĐB để có sự đồng thuận, thống nhất giữa Chi nhánh và Ban KSĐB, NHNN Chi nhánh tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ KSĐB, đặc biệt số liệu tiền gửi được bảo hiểm tại các đơn vị được KSĐB.

Với Ban KSĐB, Chi nhánh phối hợp chặt chẽ để nắm bắt thông tin về hoạt động của QTDND và chủ trương xử lý của NHNN tỉnh để ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Đề xuất những vấn đề liên quan công tác của Ban KSĐB theo chỉ đạo và các đề xuất liên quan việc xây dựng phương án chi trả khi NHNN xử lý pháp nhân QTDND nhằm đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.

Với các QTDND được KSĐB, Chi nhánh thường xuyên liên hệ làm việc với đại diện QTDND để nắm bắt thông tin về hoạt động của quỹ.

Với các phòng, ban của BHTGVN, Chi nhánh tăng cường phối hợp để chia sẻ kinh nghiệm, đúc kết kinh nghiệm, thực hiện theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến khắc phục hậu quả của đơn vị, lịch công tác của Ban KSĐB... định kỳ tháng báo cáo  Ban chỉ đạo và Tổng Giám đốc BHTGVN để có biện pháp xử lý kịp thời.

Một số đề xuất, kiến nghị

Nhằm nâng cao tính phối hợp trong việc xử lý các QTDND yếu kém, Chi nhánh đề xuất một số kiến nghị sau:

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cần chủ trì và tổ chức các buổi làm việc định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất (nếu cần thiết); chia sẻ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến KSĐB cũng như các QTDND trên địa bàn; chấn chỉnh hoạt động của các QTDND phù hợp với nhiệm vụ, mục tiêu cũng như tôn chỉ hoạt động đã quy định; tăng cường công tác thanh tra, giám sát cũng như tính tự chủ, tự giám sát, tự chịu trách nhiệm của các thành viên QTDND; chia sẻ thông tin kế hoạch chi trả tiền gửi sớm để Chi nhánh chủ động bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ cũng như có những chỉ đạo sát sao trong công việc đối với cán bộ BHTGVN.

BHTGVN với vai trò là một thành phần tham gia việc KSĐB, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng cũng như góp phần đảm bảo an ninh chính trị xã hội tại địa phương. Do đó, việc tiếp cận những chỉ đạo của NHNN cũng như các bộ ngành có liên quan trong việc chấn chỉnh, cơ cấu lại hệ thống ngân hàng nói chung, hệ thống QTDND nói riêng, đặc biệt các tổ chức tín dụng bị KSĐB là vô cùng cần thiết. BHTGVN cũng cần xây dựng cơ chế xử lý riêng đối với trường hợp xảy ra rút tiền gửi hàng loạt tại nhiều quỹ trên địa bàn dẫn tới bị KSĐB; tiếp tục tổ chức tập huấn các nghiệp vụ, kỹ năng hỗ trợ cho hoạt động KSĐB như kỹ năng đánh giá, thẩm định các phương án xử lý QTDND có vấn đề để cán bộ BHTGVN tham gia KSĐB chủ động thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được phân công trong tình hình mới.

Đồng thời, đề xuất NHNN rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động huy động vốn, in ấn, quản lý ấn chỉ quan trọng để ngăn chặn rủi ro đạo đức, thất thoát tài sản trong quá trình hoạt động của các QTDND.

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã
  • Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại BHTGVN
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ