Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nhìn ra thế giới

Đề xuất tăng cường bảo vệ người gửi tiền để củng cố hệ thống ngân hàng trong liên minh Châu Âu

Thứ 3 , 22/08/2023
Sau các cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây ở Hoa Kỳ và Thụy Sĩ, Ủy ban Châu Âu đã ban hành đề xuất cải cách khuôn khổ Quản lý khủng hoảng ngân hàng và Bảo hiểm tiền gửi (CMDI). Trong số các giải pháp đưa ra, Ủy ban Châu Âu kêu gọi bảo vệ lợi ích của các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ tại địa phương, người gửi tiền và người nộp thuế, đồng thời phối hợp gói CMDI với Quy định hỗ trợ Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng.

Giúp các ngân hàng rút khỏi thị trường một cách có trật tự

Khu vực ngân hàng châu Âu, với việc áp dụng một khuôn khổ quản lý khủng hoảng mạnh mẽ, đã trở nên linh hoạt hơn nhiều trong những năm gần đây. Các tổ chức tài chính ở EU được vốn hóa tốt, có tính thanh khoản cao và được giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy nhiều ngân hàng quy mô vừa và nhỏ khi đổ vỡ đã phải áp dụng các giải pháp nằm ngoài khuôn khổ xử lý. Điều này đôi khi liên quan đến việc sử dụng ngân sách từ nguồn nộp thuế của người dân thay vì nguồn lực nội bộ của ngân hàng hoặc Mạng an toàn tài chính (cơ chế bảo hiểm tiền gửi và quỹ xử lý).

Đề xuất mới của Ủy ban châu Âu sẽ cho phép các ngân hàng rút khỏi thị trường một cách có trật tự khi xảy ra đổ vỡ ở bất kỳ quy mô và mô hình kinh doanh nào, bằng cách áp dụng một loạt công cụ. Đặc biệt, đề xuất này cũng tạo thuận lợi cho việc sử dụng các Mạng an toàn tài chính để bảo vệ người gửi tiền trong các cuộc khủng hoảng ngân hàng. Chẳng hạn như bằng cách thay đổi tình trạng một ngân hàng yếu kém sang một ngân hàng lành mạnh. Việc sử dụng Mạng an toàn tài chính được coi như giải pháp bổ sung, trong khi khả năng hấp thu tổn thất nội bộ của các ngân hàng được coi là  tuyến phòng thủ đầu tiên trước các vấn đề rủi ro.

Nhìn chung, đề xuất hướng tới việc tiếp tục duy trì sự ổn định tài chính, bảo vệ người nộp thuế và người gửi tiền, đồng thời hỗ trợ khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trong thực tế.

Mục tiêu được Ủy ban châu Âu đặt ra chủ yếu tập trung vào môt số luận điểm:

Duy trì sự ổn định tài chính và bảo vệ tiền của người nộp thuế: Đề xuất tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các cơ chế bảo hiểm tiền gửi trong tình huống khủng hoảng để bảo vệ người gửi tiền (thể nhân, doanh nghiệp, tổ chức công, v.v.) khỏi các thiệt hại, tránh hiệu ứng lây lan sang các ngân hàng khác và tác động tiêu cực đến cộng đồng và nền kinh tế. Bằng cách dựa vào nguồn lực của Mạng an toàn tài chính (chẳng hạn như quỹ bảo hiểm tiền gửi và quỹ xử lý), đề xuất hướng tới mục tiêu bảo vệ người nộp thuế thông qua việc tránh sử dụng ngân sách (nguồn thu từ thuế) để can thiệp và duy trì sự ổn định của ngành tài chính – ngân hàng. Các cơ chế bảo hiểm tiền gửi chỉ có thể được sử dụng cho mục đích này sau khi các ngân hàng đã hết khả năng hấp thụ tổn thất nội bộ và chỉ dành cho các ngân hàng được ưu tiên xử lý.

Bảo vệ nền kinh tế thực khỏi tác động của ngân hàng đổ vỡ: Các quy tắc được đề xuất sẽ cho phép các cơ quan chức năng khai thác triệt để nhiều lợi thế của việc xử lý như một thành tố chính của các công cụ quản lý khủng hoảng. Ngược lại với thanh lý, xử lý có thể ít gây gián đoạn hơn cho khách hàng trong việc tiếp tục truy cập và sử dụng tài khoản của mình. Hơn nữa, các chức năng quan trọng của ngân hàng được bảo toàn. Điều này mang lại lợi ích cho nền kinh tế và xã hội trên khía cạnh bao trùm hơn.

Bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền: Hạn mức bảo hiểm 100.000 euro cho mỗi người gửi tiền tại một ngân hàng, như được quy định trong Chỉ thị về Chương trình Bảo hiểm tiền gửi vẫn áp dụng cho tất cả những người gửi tiền đủ điều kiện tại châu Âu. Tuy nhiên, đề xuất mới hướng tới hài hòa hơn nữa các tiêu chuẩn bảo vệ người gửi tiền trên toàn châu Âu. Khuôn khổ mới mở rộng việc bảo vệ cho các đối tượng bảo hiểm là tổ chức công (bệnh viện, trường học, thành phố), cũng như khách hàng gửi tiền vào một số loại quỹ lập bởi các công ty đầu tư, tổ chức thanh toán, tổ chức tiền điện tử v.v. Đề xuất bao gồm các biện pháp bổ sung để hài hòa việc bảo vệ tiền gửi có số dư cao tạm thời trong tài khoản ngân hàng vượt quá hạn mức liên quan đến các sự kiện cụ thể như thừa kế hoặc bồi thường bảo hiểm.

Kêu gọi cải cách chính sách bảo hiểm tiền gửi theo hướng hài hòa và cân xứng

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Tây Ban Nha đã yêu cầu Ủy ban kinh tế và xã hội châu Âu (EESC) xem xét vấn đề và đưa ra các khuyến nghị chính sách cho các nhà đồng lập pháp và Chủ tịch Tây Ban Nha tại Ủy ban châu Âu. Đề xuất cải cách CMDI nhằm mục đích giải quyết các rủi ro còn tồn tại trong lĩnh vực ngân hàng châu Âu, tiến xa hơn trong việc hoàn thiện Liên minh ngân hàng và củng cố thị trường chung châu Âu vì lợi ích của người gửi tiền và người nộp thuế.

EESC thừa nhận tầm quan trọng của tốc độ, tính linh hoạt và hợp tác khi ứng phó với khủng hoảng ngân hàng đồng thời bảo vệ người gửi tiền và người nộp thuế. Đề xuất CMDI của Ủy ban châu Âu là một bước tiến tới việc hoàn thành Liên minh Ngân hàng, đạt được sự hợp nhất hoàn toàn hệ thống tài chính châu lục và giảm sự phân mảnh thị trường.

Theo quan điểm của mình, EESC khẳng định rằng việc hài hòa hóa trong cơ chế bảo hiểm tiền gửi và đánh giá các giải pháp xử lý và thay thế khi khả năng thanh toán là rất quan trọng để bảo vệ lợi ích của người gửi tiền và duy trì hệ sinh thái ngân hàng châu Âu đa dạng.

Tăng cường quản lý khủng hoảng: EESC ủng hộ viêc mở rộng đánh giá lợi ích công cộng (PIA) đối với các ngân hàng trong khu vực, nhưng đề xuất tinh chỉnh cách tính và áp dụng hài hòa trên toàn EU. Nên áp dụng các cách tiếp cận thực tế và linh hoạt, xem xét cách tiếp cận theo quy định, các công cụ sẵn có, ý nghĩa thực tiễn, sự hợp tác giữa các bên liên quan, tốc độ thực hiện và nguồn tài chính.

Đánh giá khả năng xử lý và thanh lý: Xử lý có thể không phải lúc nào cũng là giải pháp hiệu quả nhất về chi phí, đặc biệt đối với các ngân hàng vừa và nhỏ. Thanh lý vẫn là lựa chọn tốt nhất khi xử lý tỏ ra tốn kém hơn. EESC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được sự cân bằng giữa PIA nâng cao và tính tương xứng, đặc biệt đối với các ngân hàng nhỏ, vừa tại địa phương không gây rủi ro cho sự ổn định của nền tài chính.

Phối hợp với luật hỗ trợ Nhà nước: Đề xuất CMDI cần được phối hợp phù hợp với bản sửa đổi dự kiến của Thông báo năm 2013 về Luật hỗ trợ Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng để tránh sự mâu thuẫn về mặt pháp lý. EESC kêu gọi áp dụng PIA theo tỷ lệ, tôn trọng lợi ích của các ngân hàng nhỏ, vừa tại địa phương, đồng thời đạt được các mục tiêu của Luật định.

Bảo hiểm tiền gửi và hài hòa: EESC đánh giá cao việc mở rộng phạm vi bảo vệ của các cơ chế bảo hiểm tiền gửi cho cả đối tượng là cơ quan công quyền nhằm tăng cường hài hòa hóa các công cụ bảo vệ tiền gửi trên toàn EU. Hạn mức bảo hiểm nên xét tới người gửi tiền trong hoàn cảnh kinh tế dễ bị tổn thương, chẳng hạn như những người tàn tật hoặc mắc bệnh nan y.

Hỗ trợ thanh khoản và tích hợp các ngân hàng được xử lý: Khung pháp lý cần cung cấp các điều kiện phù hợp để chuyển giao kịp thời các ngân hàng gặp khó khăn cho các ngân hàng khác, đảm bảo sự phối hợp thích hợp giữa các cơ quan chức năng và cho phép chuyển giao xuyên biên giới. Các thủ tục hiệu quả và cơ chế phê duyệt nhanh chóng là điều cần thiết để tích hợp và quản lý các ngân hàng đã được xử lý, giảm thiểu sự gián đoạn trong hoạt đông kinh doanh của ngân hàng.

Tiếp theo, đề xuất sẽ được thảo luận tại các cuộc họp của Nghị viện và Hội đồng chung châu Âu.

Trước đó, trong tuyên bố ngày 16/6/2022, Ủy ban châu Âu lưu ý rằng Liên minh Ngân hàng chưa được hoàn thiện và hài hòa. Công việc của Liên minh Ngân hàng nên tập trung vào việc tăng cường khuôn khổ quản lý khủng hoảng và bảo hiểm tiền gửi, với mục tiêu hoàn thành cơ sở pháp lý trong nhiệm kỳ này. Các dự án quan trọng khác, như thành lập trụ cột thứ ba và nổi bật của Liên minh Ngân hàng – Cơ chế Bảo hiểm tiền gửi Châu Âu (EDIS) – và tiến bộ hơn nữa về hội nhập thị trường, sẽ được đánh giá lại sau cải cách CMDI.

Trong báo cáo mới nhất về Liên minh Ngân hàng, Nghị viện Châu Âu cũng ủng hộ nhu cầu xem xét lại khuôn khổ quản lý khủng hoảng và bảo hiểm tiền gửi để cải thiện chức năng và khả năng dự đoán nhằm quản lý đổ vỡ của ngân hàng.

Thanh Xuân

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ điều chỉnh kế hoạch xử lý ngân hàng lớn
Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ điều chỉnh kế hoạch xử lý ngân hàng lớn

Ngày 18/4/2025, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã công bố việc điều chỉnh một số nội dung trong kế hoạch xử lý các ngân hàng có tổng tài sản lớn hơn 50 tỷ USD.

Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế lấy ý kiến về dự thảo Bộ Nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả sửa đổi năm 2025
Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế lấy ý kiến về dự thảo Bộ Nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả sửa đổi năm 2025

Ngày 12/5/2025, Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế (IADI) công bố việc lấy ý kiến đối với Dự thảo Bộ Nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả sửa đổi năm 2025 (Dự thảo).

Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Kosovo công bố Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2025–2029
Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Kosovo công bố Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2025–2029

Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Kosovo (DIFK) mới đây đã công bố Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2025–2029. Theo đó, Kế hoạch đặt ra các mục tiêu chiến lược nhằm củng cố hệ thống bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo sự ổn định tài chính và thúc đẩy phát triển kinh tế của nước Cộng hòa Kosovo.

Viện ổn định tài chính công bố Báo cáo tổng kết năm 2024
Viện ổn định tài chính công bố Báo cáo tổng kết năm 2024

Trong Quý 1/2025, Viện Ổn định tài chính (FSI) đã công bố Báo cáo tổng kết năm 2024....

Hàn Quốc tăng gấp đôi hạn mức bảo hiểm tiền gửi
Hàn Quốc tăng gấp đôi hạn mức bảo hiểm tiền gửi

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Hàn Quốc (KDIC) đã tăng hạn mức bảo hiểm tiền gửi từ mức 50 triệu KRW (khoảng 34.600 USD) lên 100 triệu KRW (khoảng 69.200 USD).

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ