Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi quốc tế

Kinh nghiệm thực tiễn giao dịch “mua lại & tiếp nhận nợ” tại Đài Loan

Thứ 2 , 17/09/2012
Khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua chứng kiến nhiều vụ đổ vỡ ngân hàng với nhiều quy mô tại nhiều nước, khu vực - điển hình là Mỹ. Trong ứng phó với những tác động tiêu cực từ đổ vỡ, phương thức xử lý đóng một vai trò quan trọng. Lựa chọn phương thức phù hợp vừa giúp giải quyết đổ vỡ hiệu quả và góp phần duy trì niềm tin của người gửi tiền & nhà đầu tư và ổn định tài chính. Tại Đài Loan, nghiệp vụ mua lại & tiếp nhận nợ được thực hiện từ năm 1999 dưới hình thức tổ chức BHTG hỗ trợ tài chính cho hoạt động này, sau đó là sự tham gia sâu vào quá trình xử lý đổ vỡ. Tính đến ngày 30/6/2012, nghiệp vụ mua lại & tiếp nhận nợ đã được áp dụng cho 57 tổ chức tín dụng tại Đài Loan.

Khái niệm về nghiệp vụ “mua lại và tiếp nhận nợ” (P & A)

“Mua lại & tiếp nhận nợ” (Purchase & Assumption - P&A) là phương thức xử lý ngân hàng phổ biến. Trong giao dịch P&A, tài sản của ngân hàng không khỏe mạnh được một ngân hàng hoặc nhóm nhà đầu tư khác tiếp nhận. Nghiệp vụ P&A gồm nhiều hình thức giao dịch đặc biệt, như ‘chuyển giao toàn bộ - chia sẻ tổn thất’ và ‘ngân hàng bắc cầu’. Tùy điều kiện để lựa chọn loại hình P&A. Nếu P&A toàn bộ, tất cả tài sản được chuyển cho ngân hàng tiếp nhận; nếu P&A một phần, tùy thỏa thuận để quyết định phần tài sản nào được chuyển giao. P&A được lựa chọn khi đây là giải pháp ít tốn kém so với thanh lý và chi trả bảo hiểm.

- Đối với ngân hàng và người gửi tiền: đảm bảo không làm gián đoạn dịch vụ,

- Đối với tổ chức BHTG: giảm chi phí xử lý trên nguyên tắc “chi phí thấp nhất”,

- Đối với tổ chức tiếp nhận: P&A tạo cơ hội mở rộng kinh doanh, gia tăng thị phần.

Ưu điểm

Hạn chế

-      Duy trì hoạt động ngân hàng à cơ sở công chúng tin tưởng

-      Giữ nguyên tài khoản của người gửi tiền

-      Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, nhân viên

-      Tốn ít chi phí, thời gian gián đoạn ít

-      Khó tìm tổ chức mua lại & tiếp nhận

-      Tăng phí xử lý, giảm nguyên tắc thị trường à bơm tiền để thu hút nhà đầu tư

-      Vai trò ‘hạn mức bảo hiểm’ bị tác động

-      Phải định giá tài sản và nợ ngân hàng

Tại Mỹ, P&A là cách thức phổ biến nhất trong ba nghiệp vụ cơ bản (P&A, chi trả và thanh lý, và hỗ trợ ngân hàng mở) được Tổng công ty BHTG liên bang (FDIC) áp dụng trong khủng hoảng. Giá trị tài sản mua lại được FDIC xác định sau khi đánh giá chất lượng. Số vụ đổ vỡ FDIC xử lý từ 2007-2011 theo hình thức chuyển giao toàn bộ/ chia sẻ tổn thất chiếm đa số.

Diễn tiến của mô hình tiếp nhận xử lý tại Đài Loan

Tổng công ty BHTG Đài Loan (CDIC) là một trong số ít mô hình tổ chức BHTG tiên tiến ở châu Á được thành lập năm 1985 trên khung khổ pháp lý là Luật BHTG - nền tảng quan trọng để CDIC thực hiện vai trò xử lý đổ vỡ ngân hàng thông qua các quy định cụ thể về chức năng - nhiệm vụ: i) triển khai hoạt động BHTG; ii) quản lý rủi ro tiền gửi; và iii) xử lý đổ vỡ.

1.      Hoạt động xử lý ngân hàng qua các thời kỳ

+ Giai đoạn 1. Trước khi tổ chức BHTG được thành lập:

- Mọi chính sách xử lý ngân hàng do chính phủ quyết định và chỉ đạo. Khi xảy ra đổ vỡ, các ngân hàng lớn thuộc chính phủ là lựa chọn số một trong vai trò ‘ngân hàng tiếp nhận’

+ Giai đoạn 2. Hệ thống BHTG tự nguyện (1985 – 1999):

- Tổ chức tiếp nhận không phải là thành viên của CDIC được đặt dưới chỉ đạo của chính phủ, và được yêu cầu tiếp nhận cả phần tổn thất của ngân hàng đổ vỡ.

-          Tổ chức thành viên của CDIC tuân thủ Luật BHTG. Giai đoạn này không xảy ra đổ vỡ nào.

+ Giai đoạn 3. Cơ chế BHTG bắt buộc (1999 – 2001)

-CDIC tham gia một phần vào quá trình xử lý đổ vỡ thông qua hỗ trợ tài chính cho các giao dịch P&A. Tổ chức tín dụng đầu tiên được CDIC hỗ trợ là hợp tác xác tín dụng.

Các phương pháp xử lý đổ vỡ của CDIC

2.      Cơ chế xử lý sớm ngân hàng (EBR)

Tiếp quản là bước cuối cùng trong cơ chế EBR. Tại Đài Loan, Luật ngân hàng sửa đổi tháng 12/2008 cho phép thực thi một số điểm mới: a) ‘Hành động sửa lỗi kịp  thời’ (PCA) đặt ra yêu cầu rút khỏi thị trường dựa trên tỷ lệ an toàn vốn (CAR). Nếu CAR thấp hơn 2%, ngân hàng bị đặt dưới sự tiếp quản trong 90 ngày; b) ‘Các ngân hàng phải được chuyển giao’. Trường hợp ngân hàng không có khả năng thanh toán và ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền hoặc thua lỗ hơn 1/3 số vốn nhưng không thể cải thiện được, ngân hàng đó phải được chuyển giao.

Sửa đổi pháp lý đã trao quyền cho CDIC trong xử lý và phối hợp xử lý ngân hàng. Khi có đổ vỡ, CDIC can thiệp và xử lý với nhiều lựa chọn (tái cấp vốn, hỗ trợ cải tổ, P&A, thanh lý và chi trả). Với tổ chức tài chính quan trọng, CDIC áp dụng loại hình P&A đặc biệt như ngân hàng bắc cầu hay hỗ trợ ngân hàng mở.

Thực tiễn các giao dịch P&A tại Đài Loan

1.      Xây dựng nguyên tắc trong thiết kế các giao dịch P&A

Mục tiêu: Tối đa hóa tỷ lệ thành công của các đợt chào thầu công khai tài sản

Quy trình giao dịch P&A được CDIC thực hiện qua 6 bước theo đúng trình tự, nguyên tắc và không bỏ xót với sự tham gia của nhân lực tài chính và pháp lý thuê ngoài. Khâu thẩm định bao gồm: Tư vấn tài chính thẩm định giá trị của ngân hàng gặp vấn đề à Đánh giá kết quả thẩm định của tư vấn tài chính à Tiểu ban thẩm định đánh giá toàn bộ quá trình à Mở thầu để quyết định giá thắng thầu.

2.      Tạo động lực khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư

Tại Đài Loan, CDIC thực hành triệt để tinh thần 3 điểm để tạo động lực khuyến khích và thu hút bên mua lại nợ: i) cho phép bên mua chuyển địa điểm của các chi nhánh ngân hàng mà không có sự hạn chế nào; ii) được nâng cấp chi nhánh hiện chỉ có chức năng nhận tiền gửi và chuyển các dịch vụ về chi nhánh có đầy đủ chức năng ngân hàng; và iii) CAR dưới 8% sau khi sát nhập, ngân hàng tiếp nhận được phép áp dụng CAR tối thiểu 8% thêm một thời gian.

3.      Tiêu chuẩn đánh giá và khung thời gian trong các giao dịch P&A

CDIC mở rộng đối tượng tổ chức tiếp nhận ngân hàng đổ vỡ cho nhiều tổ chức khác nhau.

Ngân hàng tốt: tham gia P&A là ngân hàng, công ty sở hữu tài chính trong và ngoài nước hiện không sở hữu ngân hàng, và các tổ chức pháp lý khác đủ điều kiện tài chính và năng lực điều hành ngân hàng (Luật Công ty). Tổ chức tiếp nhận phải có tổng tài sản 150 tỷ đài tệ (5 tỷ USD); giá trị sổ sách ròng 10 tỷ đài tệ (333 triệu USD) nếu là ngân hàng và trên 20 tỷ đài tệ nếu là công ty sở hữu tài chính; và tỷ lệ CAR duy trì ở mức từ 8% trở lên.

Ngân hàng xấu: tham gia P&A là các công ty quản lý tài sản (Luật sát nhập tổ chức tài chính) có hồ sơ sạch và chưa vi phạm pháp luật tài chính. CDIC giữ quyền từ chối bất cứ bên mua nào.

Thời gian

Cơ quan thẩm quyền ban hành lệnh tiếp quản

D + 30 ngày

Thuê nguồn lực bên ngoài là các công ty chuyên nghiệp

D + 90 ngày

Tư vấn chiến lược chuyển nhượng, trình cơ quan thẩm quyền duyệt

D + 120 ngày

Công khai mở thầu đối với ngân hàng tốt và ngân hàng xấu

D + 145 ngày

Bên mua tiềm năng tiến hành quá trình đánh giá

D + 175 ngày

Trình giấy tờ à đánh giá chất lượng à thẩm định hồ sơ mời thầu

D + 182 ngày

Đệ trình trái phiếu thầu

D + 183 ngày

Thời hạn thầu

D + 185 ngày

Thời hạn ký hợp đồng

D + 276 ngày

Thời hạn chuyển giao các tài sản có và nợ

4.      Diễn tiến các giao dịch P&A tại Đài Loan và bài học thu được

Kể từ khi tồn tại hệ thống BHTG bắt buộc vào năm 1999, CDIC đã chính thức tham gia vào hoạt động xử lý đổ vỡ dưới hình thức cung cấp hỗ trợ tài chính cho các giao dịch P&A. Tính đến cuối tháng 6/2012, CDIC đã áp dụng nghiệp vụ P&A đối với 57 tổ chức tín dụng.

Năm

Ngân hàng

HTX

tín dụng

TCTD thuộc hiệp hội nông-ngư nghiệp

Loại hình P&A

1999

 

1

 

P&A toàn bộ

2001

 

7

29

P&A toàn bộ

2002

 

1

7

P&A toàn bộ

2004

1

1

 

P&A toàn bộ và một phần

2005

1

 

1

P&A toàn bộ và một phần

2007

3

 

1

P&A toàn bộ và một phần

2008

3

 

 

P&A một phần; P&A với lựa chọn để lại

2010

1

 

 

P&A một phần

TS

9

10

38

 

Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, hệ thống ngân hàng Đài Loan được duy trì tương đối ổn định và chỉ xảy ra một số vụ đổ vỡ riêng lẻ. Từ năm 2008 -2010, CDIC xử lý êm thấm 4 ngân hàng bằng phương pháp P&A, bao gồm ngân hàng quy mô nhỏ Chinfon (tổng tài sản 2,6 tỷ USD), góp phần củng cố niềm tin công chúng và duy trì ổn định hệ thống.

Quy trình xử lý của CDIC đối với Chinfon Bank:

-          Tiếp quản Chinfon Bank ngày 26/9/2008, bán tài sản thông qua hình thức đấu thầu,

-          Thành lập “ngân hàng xấu” của Chinfon Bank; tài sản/ nợ xấu được chào bán hết qua đấu thầu công khai trong tháng 3/2009. Chia nhỏ “ngân hàng tốt” thành 4 phần và bán hết trong tháng 10/2009 sau nỗ lực bán tài sản và thỏa thuận không thành với Bank of Taiwan.

Thách thức đối với CDIC trong xử lý đổ vỡ bằng nghiệp vụ P&A:

Thách thức đầu tiên là vấn đề xuyên biên giới. Bài học mà CDIC thu được trong ứng phó với thách thức này là cần có sự phối hợp chặt chẽ với các thành viên trong mạng an toàn tài chính của nước khác mà Chinfon Bank là một ví dụ điển hình. Tiếp đến là giải quyết các tài sản giữ lại với việc xây dựng chiến lược và mục tiêu để bán thanh lý tài sản này càng sớm càng tốt.

Một số vấn đề đặt ra đối với Việt Nam

Nghiệp vụ P&A không xa lạ nhưng vẫn mới tại Việt Nam ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là kinh nghiệm thực tiễn trong xử lý ngân hàng. Với nhiều tổ chức BHTG tiên tiến như FDIC (Mỹ), DICJ (Nhật), P&A không chỉ là phương thức xử lý phổ biến, mà còn là giải pháp hiệu quả đáp ứng hai mục tiêu: Œ Nhanh gọn, không gây xáo trộn và đảm bảo quyền lợi các bên;  đảm bảo nguyên tắc “chi phí tối thiểu” và tạo cơ hội tốt để tổ chức tiếp nhận mở rộng quy mô hoạt động và thị phần. Trong phần lớn trường hợp, P&A là giải pháp hợp lý vì đảm bảo quyền lợi của cả ngân hàng và người gửi tiền, tổ chức BHTG, và bên mua lại.

Kinh nghiệm và thực tiễn xử lý đổ vỡ bằng hình thức P&A tại Việt Nam chưa nhiều, nhưng sự phối hợp giữa các bên liên quan là rất cần thiết và có thể là minh chứng sinh động trong xử lý hiệu quả đổ vỡ trong tương lai. Thực tiễn và kinh nghiệm xử lý đổ vỡ bằng P&A của CDIC là một tham khảo hữu ích. Ngoài các nguyên tắc, kỹ thuật, quy trình thiết kế giao dịch P&A, khi xử lý ngân hàng phải chú trọng tìm hiểu nhu cầu thị trường, lựa chọn hình thức P&A phù hợp theo từng điều kiện, tuân thủ chính sách và quy tắc xử lý an toàn minh bạch, và tạo động lực và khuyên khích các bên mua tiềm năng. Ở tất cả nội dung này, tổ chức BHTG đều có thể và nên chủ động tham gia và phối hợp thực hiện.

 

Tài liệu thảm khảo:

- Presentation of CDIC Taiwan at the X IADI Annual Meeting in Moscow – Russia June 2012: “Purchase and Assumpion Transactions – The Taiwan Experience”

-  “Insurance Risk Management”, CDIC Taiwan July 2010

- “P&A Process”, CDIC Taiwan, August 2010,

- “The Deposit Insurance System in Taiwan”, CDIC Taiwan, December 2010

- “Early Banking Resolution  - Taiwan Experience”, CDIC Taiwan, May 2009

 

 

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ