Toàn cảnh phiên thảo luận về Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Báo cáo tại phiên họp, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, để nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức BHTG, thực thi hiệu quả chính sách BHTG, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD, bảo đảm sự phát triển an toàn và lành mạnh của hoạt động ngân hàng, Luật BHTG hiện hành cần được sửa đổi, bổ sung các quy định như: Quyền và nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG, tổ chức BHTG; Vấn đề về phí BHTG; Hạn mức trả tiền bảo hiểm; Thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm.
Nội dung dự thảo Luật BHTG (sửa đổi) được chỉnh lý theo hướng bổ sung các quy định về hoạt động BHTG, quyền và nghĩa vụ của người gửi tiền, tổ chức tham gia BHTG, tổ chức BHTG và quản lý nhà nước về BHTG. Đặc biệt, nhiều nội dung được làm mới: về kiểm tra tổ chức tham gia BHTG, vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước, tham gia cơ cấu lại tổ chức tín dụng, linh hoạt hóa cơ chế phí BHTG và hạn mức chi trả.
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Thị Phú Hà điều hành nội dung thảo luận
Về cơ chế phí BHTG, dự thảo Luật quy định Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định mức phí BHTG, việc áp dụng phí BHTG đồng hạng hoặc phân biệt phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng trong từng thời kỳ.
Tổ chức tín dụng khi được đặt vào kiểm soát đặc biệt được tạm hoãn việc nộp khoản phí BHTG nộp thiếu, nộp chậm và khoản tiền chậm nộp (nếu có) phát sinh trước thời điểm tổ chức tín dụng được đặt vào kiểm soát đặc biệt. Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có trách nhiệm xây dựng kế hoạch để hoàn trả đầy đủ khoản tiền được tạm hoãn trong phương án cơ cấu lại trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm phát sinh kể từ một trong các thời điểm: Phương án phá sản tổ chức tín dụng được phê duyệt hoặc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản xác định chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có lỗ lũy kế lớn hơn 100% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn phát biểu tại phiên thảo luận
Về tổ chức BHTG, dự thảo Luật quy định tổ chức BHTG hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động của tổ chức BHTG phù hợp với tính chất hoạt động của tổ chức BHTG.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật bổ sung vai trò của tổ chức BHTG trong xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, cho vay đặc biệt khi can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt hoặc rút tiền hàng loạt.
Trường hợp quỹ dự phòng của tổ chức BHTG không đủ chi trả, Ngân hàng Nhà nước có thể cho vay đặc biệt không tài sản bảo đảm. Hình thức đầu tư của tổ chức BHTG cũng được mở rộng.
Dự thảo đồng thời đẩy mạnh phân cấp từ Chính phủ cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, giao thẩm quyền quyết định các vấn đề quan trọng như mức phí BHTG, hạn mức chi trả và cơ chế chi trả đặc biệt.
Các đại biểu ghi nhận tinh thần cầu thị, tiếp thu nghiêm túc của Ngân hàng Nhà nước đối với các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra.
Hầu hết các ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi luật, đặc biệt là phân cấp từ Chính phủ sang Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và tăng tính chủ động cho tổ chức BHTG.
Các đại biểu cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước - cơ quan chủ trì soạn thảo - làm rõ một số nội dung cụ thể trong từng điều, khoản của dự thảo Luật nhằm bảo đảm BHTG không chỉ bảo vệ tốt người gửi tiền mà còn là nguồn lực quan trọng cho nền kinh tế.
Với tinh thần đổi mới, dự án Luật BHTG (sửa đổi) đang tiếp tục được hoàn thiện để vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền, vừa củng cố an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, đồng thời mở rộng vai trò, nguồn lực của tổ chức BHTG trong nền kinh tế.
PV (theo daibieunhandan.vn)