Chế Độ:  

Đẩy mạnh truyền thông, tạo sự đồng thuận xã hội về chính sách BHTG

09:29-16/09/2022

 Từ khi thành lập đến nay, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng luôn xác định tuyên truyền chính sách BHTG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bám sát định hướng của BHTGVN, Chi nhánh luôn chủ động xây dựng phương án tuyên truyền với nội dung có chiều sâu, phù hợp với từng nhóm công chúng mục tiêu.

 Tuyên truyền chính sách BHTG là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), trong đó hạn mức BHTG là một công cụ hữu hiệu có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo thực hiện chính sách công của tổ chức BHTG. Luật BHTG quy định, Thủ tướng Chính phủ quyết định hạn mức trả tiền BHTG theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hạn mức BHTG không chỉ thể hiện năng lực của tổ chức BHTG, mà còn là yếu tố tác động lớn tới nhận thức của công chúng. Theo đó, hạn mức BHTG ở mức hợp lý giúp người gửi tiền yên tâm, tin tưởng hơn vào hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), thu hút nhiều hơn nguồn tiền nhàn rỗi của người dân, từ đó hạn chế được tối đa hiện tượng rút tiền hàng loạt, có thể gây rủi ro và đổ vỡ mang tính hệ thống đối với hoạt động tài chính - ngân hàng.

Từ khi thành lập đến nay, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng luôn xác định tuyên truyền chính sách BHTG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi nhánh. Bám sát những định hướng của BHTGVN, Chi nhánh luôn chủ động xây dựng các phương án tuyên truyền với nội dung có chiều sâu, phù hợp theo từng nhóm đối tượng mục tiêu, đảm bảo kịp thời và hiệu quả.

Chẳng hạn, đối với việc truyền thông về hạn mức trả tiền bảo hiểm, ngay khi Quyết định số 32/2021/QĐ-TTg ngày 20/10/2021 về hạn mức trả tiền bảo hiểm được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Chi nhánh đã phối hợp thực hiện phát sóng Chương trình Tọa đàm “Lợi ích của tăng hạn mức bảo hiểm tiền gửi” do BHTGVN cung cấp trên các Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương để truyền thông rộng rãi đến nhiều đối tượng công chúng, đặc biệt là người gửi tiền tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhóm đối tượng còn ít thông tin, kiến thức về các lĩnh vực ngân hàng.

Cùng với đó, Chi nhánh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng sản xuất và phát sóng phóng sự tuyên truyền với tiêu đề: “Chi nhánh BHTGVN tại Thành phố Đà Nẵng đồng hành cùng các TCTD, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền”, trong đó làm rõ lợi ích, sự cần thiết của việc nâng cao hạn mức BHTG để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Điều này cũng thể hiện vai trò của BHTGVN, dấu ấn của Chi nhánh trong việc đồng hành, hỗ trợ các tổ chức tham gia BHTG cùng phát triển, cũng như tạo sựsự gắn kết, tin tưởng của người gửi tiền đối với hệ thống các TCTD trên địa bàn.

Sang đầu năm 2022, Chi nhánh đã chủ động liên hệ với các tổ chức tham gia BHTG, cụ thể là các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xây dựng kế hoạch, thực hiện phối hợp tuyên truyền tại đại hội đại biểu thành viên các QTDND. Với mục tiêu tuyên truyền hướng đến nhóm đối tượng là cán bộ và thành viên của quỹ, Chi nhánh phối hợp trình chiếu các phóng sự về hạn mức, chính sách BHTG, ấn phẩm vật phẩm tuyên truyền, phát tài liệu tuyên truyền do Chi nhánh xây dựng, trong đó nhấn mạnh vào nội dung hạn mức BHTG mới cũng như Hướng dẫn việc thực hiện các quy định về tiền gửi tiết kiệm.

Qua gặp gỡ, trao đổi, Chi nhánh phần nào đã giải đáp được thắc mắc về chính sách BHTG, cũng như nắm bắt nhiều hơn những tâm tư, nguyện vọng của người gửi tiền và cán bộ công tác tại các QTDND. Đồng thời, khẳng định vai trò của BHTGVN trong việc thực thi chính sách BHTG, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ với Ngân hàng Nhà nước các tỉnh và các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Chính vì những hiệu quả mang lại, đây được xem là một kênh truyền thông chủ đạo mà Chi nhánh luôn lựa chọn duy trì để thực hiện trong thời gian qua. Với tiêu chí tuyên truyền mang tính gần gũi, thông qua nắm bắt tình hình hoạt động của từng đơn vị, từng địa bàn để hướng đến tuyên truyền có chiều sâu. Đây cũng là cơ hội để cán bộ Chi nhánh được hoàn thiện hơn nữa kỹ năng xử lý, tương tác trực tiếp, phát huy vai trò là cầu nối đưa các chính sách BHTG đến gần hơn với người gửi tiền một cách thiết thực và đúng nghĩa nhất.

Chi nhánh cũng phối hợp với 61 tổ chức tham gia BHTG (bao gồm 60 QTDND và 1 chi nhánh ngân hàng nước ngoài) thực hiện cấp phát hơn 10 nghìn tờ rơi thông tin về hạn mức BHTG và chính sách BHTG với hình thức nhỏ gọn, dễ tiếp cậnđã thu hút được sự quan tâm của người gửi tiền khi đến giao dịch.

Trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức sự kiện tuyên truyền, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu là người gửi tiền ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; cán bộ làm việc tại các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn Chi nhánh quản lý. Nội dung tuyên truyền mang tính chuyên đề, nhấn mạnh và làm rõ ý nghĩa của chính sách BHTG; qua đó đánh giá những hiệu quả mang lại đối với người gửi tiền và các tổ chức tham gia BHTG. Mức độ nhận thức được nâng lên, công chúng sẽ lựa chọn hình thức gửi tiền phù hợp, đồng thời gia tăng trách nhiệm để các tổ chức tham gia BHTG ngày càng hoạt động an toàn, hiệu quả hơn, bảo đảm kỷ luật thị trường, góp phần duy trì sự phát triển ổn định của hệ thống các TCTD trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, tuyên truyền chính sách BHTG mang tính đặc thù, cần được thực hiện đúng đối tượng, đúng địa bàn và có lộ trình cụ thể. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, ảnh hưởng của dịch bệnh đã dần thay đổi thói quen của người dân trong việc tiếp cận thông tin, sự tiện dụng và sức ảnh hưởng rộng rãi của công nghệ số đòi hỏi truyền thông về chính sách BHTG nên chú trọng gắn với ứng dụng công nghệ thông qua một số kênh truyền thông như: lồng ghép để đăng tải thông tin nội dung chính sách BHTG trên các cổng thông tin điện tử; các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật; cũng như tổ chức truyền thông thông qua các ứng dụng mạng xã hội…lan tỏa mang tính tương tác cộng đồng, để công chúng có cái nhìn toàn diện hơn, tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với chính sách BHTG.

Có thể nói, sự hiện diện của BHTGVN và các hoạt động tuyên truyền tại Chi nhánh chính là đòn bẩy quan trọng giúp gia tăng niềm tin của người gửi tiền, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD. Để tiếp nối những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát những chỉ đạo, định hướng của BHTGVN, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú da dạng hơn để truyền tải những thông điệp ý nghĩa về chính sách BHTG, đặc biệt là vào thời điểm mà Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đang đẩy mạnh tái cơ cấu các TCTD và xử lý nợ xấu với quan điểm, mục tiêu xuyên suốt là nâng cao hiệu quả bảo vệ người gửi tiền, đảm bảo sự an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Phòng Tổng hợp, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng